Thành công ban đầu của mô hình hộp cát du lịch ở Thái Lan

03/10/2021 15:50

Các chương trình hộp cát du lịch của Thái Lan đã thu hút được hơn 38.000 khách du lịch nước ngoài và tạo ra doanh thu 2,33 tỷ baht (69 triệu USD) trong ba tháng triển khai kể từ 1/7.

phuket-1625051015570-1633242890.jpeg
Ảnh minh họa.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana ngày 2/10 cho biết, trong số doanh thu 2,33 tỷ baht, 2,25 tỷ baht đến từ chương trình hộp cát Phuket, 66,58 triệu baht từ Mô hình Samui+ và 12,16 triệu baht từ chương trình mở rộng Phuket 7+7.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ “bất kỳ quốc gia nào trên thế giới” hiện có thể đặt các kỳ nghỉ ở Phuket và các tỉnh khác tham gia chương trình hộp cát.

Thay đổi này sẽ cho phép những người Indonesia (In-đô-nê-xi-a) và Malaysia (Ma-lai-xi-a) được đi du lịch đến hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket và một số địa phương cạnh đó. Trước đại dịch, Malaysia là nguồn khách du lịch lớn thứ hai của Thái Lan, với hơn 4 triệu lượt khách hay 10% tổng lượng khách nước ngoài vào năm 2019.

Thông báo của TAT là một phần của nỗ lực nhằm phục hồi du lịch, sau khi các nhà chức trách giảm một nửa thời gian cách ly bắt buộc xuống còn 7 ngày đối với những du khách đã tiêm phòng từ nước ngoài.

TAT cho biết, các nhà chức trách sẽ không còn đưa ra danh sách các quốc gia đủ điều kiện - ước tính khoảng 80 nước - dựa trên nguy cơ lây truyền COVID-19. Điều này có nghĩa là Thái Lan hiện đang chào đón du khách từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đến với chương trình hộp cát.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat, trẻ em chưa được tiêm chủng sẽ có thể đi cùng cha mẹ đã được tiêm chủng.

Việc giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày áp dụng cho những người đến Phuket, Surat Thani (Koh Samui, Koh Phangan và Koh Tao), Phangnga (Khao Lak và Koh Yao) và Krabi (Koh Phi Phi, Koh Ngai và Bãi biển Railay). Ngoài ra, TAT cho biết khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ hiện có thể đi thẳng đến các khu vực được chỉ định ở Phangnga và Krabi khi hạ cánh xuống Phuket và ở đó trong 7 ngày.

Chương trình hộp cát là bước đầu tiên trong kế hoạch mở thêm nhiều điểm du lịch - bắt đầu với Bangkok, Chiang Mai, Chon Buri (Pattaya), Phetchaburi (Cha-am), và Prachuap Khiri Khan (Hua Hin) - cho du khách nước ngoài đã tiêm phòng từ ngày 1/11.
Bộ Du lịch và Thể thao cũng đang đề xuất chỉ định các "vùng màu xanh" không có yêu cầu cách ly ở các tỉnh khác bao gồm Phuket, Krabi, Phangnga, Surat Thani, Buri Ram và Prachuap Khiri Khan. Có thể sẽ có thêm 20 địa điểm nữa mở cửa vào tháng 12 nếu những nơi đó tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 đủ.

Chính phủ Thái Lan hy vọng đưa Phuket trở thành một điểm đến đẳng cấp thế giới, thu hút được 1 triệu du khách nước ngoài trong sáu tháng tới và tạo ra doanh thu ít nhất 60 tỷ baht.

Theo Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, khoảng 500.000 du khách đi bằng các chuyến bay thuê bao từ Anh, Nga, Đức và các nước Bắc Âu có thể sẽ đến thăm Thái Lan từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022. Chính phủ Thái Lan sẽ phát triển các hệ thống đăng ký trực tuyến, bao gồm kiểm tra sức khỏe và giấy chứng nhận tiêm chủng, để giúp họ dễ dàng đi lại.

Thủ tướng Prayut ca ngợi các chương trình hộp cát là một thành công, nói rằng chúng đã giúp kích thích nền kinh tế và không cản trở các biện pháp kiềm chế COVID-19 của đất nước.

Về tình hình COVID-19 ở Thái Lan, quốc gia Đông Nam Á này sáng 3/10 ghi nhận thêm 10.828 ca nhiễm mới cùng 77 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 1.637.432 ca, trong đó có 17.014 người không qua khỏi.

Ngọc Quang (P/v TTXVN tại Bangkok)
You are reading the article "Thành công ban đầu của mô hình hộp cát du lịch ở Thái Lan" in category News. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0977.381.982) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan.kinhtexanh@gmail.com).