Ngành điện chuyển đổi số, hướng tới dịch vụ trực tuyến mức độ 4

07/10/2021 10:46

Tổng Công ty Điện lực trực thuộc đang đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực, cung cấp 100% dịch vụ điện được trực tuyến mức độ 4.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, các Tổng Công ty Điện lực trực thuộc đang đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực, cung cấp 100% dịch vụ điện được trực tuyến mức độ 4.

Theo đó, EVN thực hiện hiện đại hóa đo đếm điện năng, dịch vụ điện trực tuyến, ứng dụng hiện trường cho khối kinh doanh và dịch vụ khách hàng, ứng dụng chăm sóc khách hàng, phát triển điện mặt trời mái nhà, xây dựng yêu cầu kỹ thuật truyền dữ liệu trong đọc công tơ từ xa; thiết lập cơ sở dữ liệu trong kiểm định, theo dõi chất lượng thiết bị đo đếm, thử nghiệm hạ tầng đo đếm tiên tiến, chỉ số tiếp cận điện năng...

EVN đặt mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 và số khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến mức độ 4 với tỷ lệ 90%. Ngoài ra, 100% hồ sơ công việc trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng được xử lý trên mạng theo phương thức điện tử, tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử đạt 90%. Cùng đó, số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử.

tcbc30320201-16081802935831381227650-1633574109.jpg
Ảnh minh họa.

Trong ứng dụng chăm sóc khách hàng, tập đoàn đặt mục tiêu ít nhất 30% các yêu cầu khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng được tiếp nhận xử lý tự động; triển khai hệ thống hạ tầng thông tin đảm bảo khách hàng được cung cấp các dữ liệu phù hợp một cách dễ dàng; chuẩn hóa, thống nhất các kênh cung cấp dịch vụ đến khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực (tổng đài, App CSKH, website CSKH,…).

Theo đó, khách hàng có thể tự quản lý tình hình sử dụng điện trực tuyến, ước tính sản lượng điện sử dụng, cá nhân hóa chăm sóc khách hàng; thí điểm ứng dụng đánh giá điểm hài lòng khách hàng qua App CSKH và triển khai chính thức cho các năm sau.

Cùng đó, triển khai “chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội” là kênh để tiếp nhận và sớm xử lý các yêu cầu của khách hàng về dịch vụ điện cũng như xử lý kịp thời các phản ứng của khách hàng với EVN; triển khai hệ sinh thái khách hàng, theo hướng hợp tác với các đối tác có thế mạnh hoặc đang có sẵn hệ sinh thái, tạo thành cộng đồng trên hệ sinh thái...

Trong tháng 9 năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt người dân.

Trong 2 tuần đầu tháng tiêu thụ điện toàn quốc và miền Nam tiếp tục giảm thấp do nhiều tỉnh thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia khi tiêu thụ điện xuống thấp, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) và các Trung tâm Điều độ miền đã và đang huy động giảm phát các nguồn điện bám sát nhu cầu tiêu thụ điện của toàn quốc và từng khu vực, đồng thời đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện.

Việc chỉ huy điều độ cần phải đảm bảo phù hợp cơ cấu nguồn điện, công suất truyền tải giữa các vùng/miền, đảm bảo mức dự phòng quay và dự phòng khởi động nhanh cần thiết,... Các mệnh lệnh điều độ huy động nguồn điện trong hệ thống luôn thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, thực hiện đồng đều và không phân biệt giữa các loại hình nguồn điện. 

Sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống tháng 9/2021 đạt 19,33 tỷ kWh, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 9 tháng năm 2021, sản lượng toàn hệ thống đạt 192,55 tỷ kWh - tăng 3,6% so với cùng kỳ; trong đó, thủy điện đạt 54,68 tỷ kWh, chiếm 28,4% tổng sản lượng toàn hệ thống; nhiệt điện than đạt 92,67 tỷ kWh, chiếm 48,1% tổng sản lượng toàn hệ thống; tua bin khí đạt 20,92 tỷ kWh, chiếm 10,9% tổng sản lượng toàn hệ thống; năng lượng tái tạo đạt 22,68 tỷ kWh, chiếm 11,8% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống.

Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN tháng 9/2021 ước đạt 17,95 tỷ kWh, giảm 9,95% so với tháng 9/2020. Luỹ kế 9 tháng năm 2021 đạt 169,43 tỷ kWh, tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2020…/.

Đức Dũng (TTXVN)
You are reading the article "Ngành điện chuyển đổi số, hướng tới dịch vụ trực tuyến mức độ 4" in category News. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0977.381.982) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan.kinhtexanh@gmail.com).