Thỏa thuận trị giá 180 tỷ rupee (2,4 tỷ USD) đánh dấu sự kết thúc của nỗ lực tư nhân hóa hãng hàng không nhà nước đang gánh số nợ lớn đã nhận tới 14,7 tỷ USD tiền của nhà nước kể từ năm 2009.
Tata Air được thành lập năm 1932, được quốc hữu hóa vào những năm 1950 và trong nhiều thập kỷ sau đó đã trở thành niềm hy vọng và là tham vọng của một Ấn Độ mới giành được độc lập.
Chủ tịch danh dự của Tata, Ratan Tata, đã hoan nghênh sự trở lại của Air India, trong khi thừa nhận sẽ cần nỗ lực lớn để xây dựng lại hãng này.
Ông nói Air India từng là một trong những hãng hàng không thịnh vượng nhất trên thế giới. Hãng sẽ có cơ hội lấy lại hình ảnh và danh tiếng đã có những năm trước.
Trong những năm 1990, Air India đã bắt đầu gặp những khó khăn do sự cạnh tranh trên các đường bay nội địa và quốc tế trước các hãng hàng không của vùng Vịnh và các hãng hàng không giá rẻ, và hãng bắt đầu lỗ và gánh các khoản nợ lớn.
Các chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực tư nhân hóa hãng nhưng số nợ và việc vẫn muốn nắm cổ phần trong hãng đã cản trở những người mua tiềm năng.
Cuối cùng, vào năm ngoái, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã nhất trí bán toàn bộ hãng.
Theo thỏa thuận được thông báo ngày 8/10, Tata sẽ tiếp nhận khoảng 25% trong tổng nợ 615 tỷ rupee của Air India./.